1. ผู้เรียนทุกช่วงวัยในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความรักในสถาบันหลักของชาติ และยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นพลเมืองที่รู้สิทธิและหน้าที่ อย่างมีความรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะ มีความรักและความภูมิใจในความเป็นไทย
2. ผู้เรียนทุกช่วงวัยในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่เสมอภาค มีคุณภาพตามมาตรฐาน สอดคล้องกับศักยภาพ ให้เป็นผู้มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
3. เด็กกลุ่มเสี่ยงที่จะออกจากระบบการศึกษา เด็กตกหล่น และเด็กออกกลางคัน ได้รับการช่วยเหลือให้ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
4. ผู้เรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา และสถานศึกษา ได้รับการดูแลความปลอดภัยจากภัยคุกคาม 9 รูปแบบ ได้แก่ ภัยยาเสพติด ภัยความรุนแรง ภัยพิบัติต่าง ๆ อุบัติเหตุ โรคอุบัติใหม่ ฝุ่น PM 2.5 การค้ามนุษย์ การคุกคามในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงอาชญากรรมไซเบอร์ สามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติ ใหม่ โรคอุบัติซ้ำและรองรับวิถีชีวิตใหม่ รวมถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี
5. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของ เทคโนโลยีมีสมรรถนะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพ รวมทั้งจิตวิญญาณความเป็นครู
6. สถานศึกษาจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
7. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา มีการนำระบบข้อมูลสารสนเทศ และเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบการ บริหารจัดการที่ได้มาตรฐาน มีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับบริบท
กลยุทธ์ระดับองค์กร (โรงเรียน)
โรงเรียนร้อยจิตรทอผมมีการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด โดยการปรับใช้แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม “KHONG NATEE Model” มาปรับใช้สำหรับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในระดับโรงเรียน ตามรูปแบบ WANGWIT Model ดังนี้
• W : Work efficiency หมายถึง การปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพของผู้บริหารและครูผู้สอน
• A : Area Based หมายถึง การจัดการศึกษาแบบยึดพื้นที่เป็นฐาน จัดกระบวนการเรียนรู้และการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่สอดทางกายภาพภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจ ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของพื้นที่ ตามศักยภาพของผู้เรียนและลักษณะทางของพื้นที่
• N : Necessary factor หมายถึง ปัจจัยจำเป็นในด้านอื่น ๆ เช่น การกำหนดทิศทางขององค์กร (วิสัยทัศน์ พันธกิจ ประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ และจุดเน้น) การจัดการระบบสารสนเทศการจัดการทรัพยากร การกำหนดโครงสร้าง กระบวนการปฏิบัติงาน
Neo - Phenomenon หมายถึง Phenomenon Based Learning การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบันเป็นฐาน ภายใต้แนวคิดการบูรณาการการเรียนรู้แบบสหวิทยาการ (Interdisciplinary)
• G : Good Government หมายถึง การบริหารและการจัดการเรียนรู้ด้วยหลักธรรมาภิบาล
• W : Willingness หมายถึง การเต็มใจปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรในสถานศึกษา ทั้งในหน้าที่ที่กระจายและหน้าที่อื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
• I : Information and Communication Technology (ICT) หมายถึง การใช้ประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารในการปฏิบัติงาน
Innovator = การพัฒนาให้ครูและบุคลากรให้เป็นนักคิด สร้างสรรค์นวัตกรรม
• T : Teamwork = การมีส่วนร่วมในการคิด การวางแผน การตัดสินใจ การแก้ปัญหา รวมถึงการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น